Lưu ý: Bạn hãy đăng ký thông báo đẩy (push notification). Để không bỏ lỡ thông báo ngon từ Clickweb.vn.
Tổng quan "Quảng cáo của tôi"
1. Tham gia 'Quảng cáo của tôi' ở SHOPEE bạn sẽ có những lợi ích gì
Giúp sản phẩm, Shop của bạn hiển thị tiếp cận được nhiều hơn với khách hàng
Quảng cáo sẽ hiển thị tại trang kết quả tìm kiếm khi người mua tìm kiếm với từ khóa mà bạn đã thiết lập cho sản phẩm đấu thầu của mình.
Đẩy sản phẩm của bạn hiển thị ở các vị trí đầu Trang kết của khách vào quảng cáo để tăng doanh thu và lợi nhuận bán hàng.
2. Quảng cáo Shopee có 3 hình thức:
+ Quảng cáo đấu thầu từ khóa
+ Quảng cáo liên quan có 3 mục hiển thị: sản phẩm tương tự, có thể bạn cũng thích, gợi ý hôm nay
+ Quảng cáo Shop Ads (chỉ dành cho những shop nhận được thông báo của Shopee - Thường thì những shop hoạt động 1 thời gian sẽ được tham gia)
3. Đầu tiền sẽ là phần Quảng cáo liên quan
- Để được sử dụng tính năng quảng cáo liên quan, shop bạn cần đạt được những yêu cầu sau:
+ Shop phải có ít nhất 1 đánh giá
+ Shop vẫn hoạt động bình thường trong 14 ngày gần nhất và không bật chế độ tạm nghỉ
+ Sản phẩm không thuộc ngành sản phẩm cho người lớn (VD: đồ chơi tình dục, bcs…)
3.1 Vị trí hiển thị
- Sản phẩm tương tự: những sản phẩm được tài trợ sẽ xuất hiện ở 2 vị trí đầu và mỗi vị trí thứ 5 tiếp theo sau sau đó.
- Có thể bạn cũng thích: Bạn sẽ thấy tối đa 5 sản phẩm quảng cáo được hiển thị ở mục Có thể bạn cũng thích trong 30 vị trí đầu tiên.
- Gợi ý hôm nay: Sản phẩm của bạn sẽ hiển thị tại mục gợi ý hôm nay, tại trang chủ của shopee. Sẽ có tối đa 15 sản phẩm tài trợ được hiển thị trong 100 vị trí đầu tiên.
3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến vị trí hiển thị sản phẩm
Cũng giống như quảng cáo đấu thầu từ khóa shopee sẽ tính điểm để xét duyệt vị trí hiển thị dựa vào 2 yếu tố: giá thầu và mức độ liên quan.
- Giá thầu: là giá cao nhất bạn chi ra để trả cho 1 lần click của khách hàng
+ Giá thầu càng cao thì vị trí hiển thị của sản phẩm sẽ cao
+ Thường chi phí bạn chi trả sẽ thấp hơn so với chi phí bạn thiết lập. Vì hệ thống sẽ tính theo khoản phí thấp nhất bạn cần để giữ vị trí quảng cáo của mình.
- Mức độ liên quan
+ Vị trí Sản phẩm tương tự
Sản phẩm phải có nhiều điểm tương đồng với trang chi tiết sản phẩm mà khách hàng đang xem. Shopee sẽ dựa vào danh mục sản phẩm, tên và mô tả sản phẩm của bạn để đánh giá điểm tương đồng.
+ Vị trí có thể bạn cũng thích
Shopee sẽ dựa vào những yếu tố như mức độ liên quan hoặc sản phẩm có tính bổ trợ cho trang chi tiết sản phẩm hiện tại để xét duyệt vị trí.
+ Gợi ý hôm nay
Quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện với những người dùng có các hành động: xem, thích, bỏ vào giỏ hàng...với những sản phẩm tương đồng với sản phẩm của bạn.
4. Tiếp theo chúng ta sẽ đi quảng cáo đấu thầu từ khóa.
4.1 Vị trí hiển thị
- Trên website: sẽ là 5 kết quả đầu và 5 kết quả cuối trên trang kết quả tìm kiếm
- Trên App: 2 vị trí đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm. Sau đó, 1 quảng cáo sẽ được hiển thị sau mỗi 3 kết quả tự nhiên
4.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến vị trí hiển thị
Shopee xét điểm để quyết định vị trí của sản phẩm bạn chủ yếu dựa vào 2 yếu tố:
- Giá thầu
- Mức độ liên quan
- Độ liên quan của sản phẩm với từ khóa bạn chọn
- Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo (vì vậy bạn cần phải tối ưu sản phẩm thật tốt trước khi xét chạy quảng cáo cho sản phẩm). Đây là lý giải cho bạn vì sao 1 từ khóa mà mỗi ngày 1 giá thầu.
Trước khi bắt đầu phần tiếp theo mình cũng xin gửi tới bạn 1 chia sẻ đó là quảng cáo có thể sẽ không có hiệu quả ngay. Sau khi các bạn set quảng cáo thì nên theo dõi trong 24 tiếng để tối ưu hơn về vị trí hiển thị và giá thầu.
Tùy theo từng mục tiêu trong từng giai đoạn kinh doanh của mình, bạn cần chọn sản phẩm thích hợp để cho chạy quảng cáo bởi đây là nhân tố mang tính quyết định đến hiệu quả của quảng cáo. Có 3 mục tiêu chính bạn cần phân biệt rõ ràng và có lựa chọn phù hợp:
- Mục tiêu 1: Tăng hiển thị cho sản phẩm mới, tăng lượt follow cho shop mới.
Với mục tiêu này bạn sẽ chọn các loại sản phẩm mới để tăng hiển thị và kiểm tra tiềm lực thị trường của chúng. Để đưa ra những chiến lược phù hợp như quyết định nhập về bán hay không?
+ Chọn sản phẩm:
Chọn những sản phẩm mới chưa có lượt tương tác. Tạo thêm nhiều biến thể (phân loại, combo, nhiều loại ưu đãi…).
Chọn sản phẩm phễu có giá hấp dẫn nếu muốn tăng lượt follow cho shop - đi đôi với việc sẽ phải GỒNG LỖ nhé b. Mình thì không
khuyến khích các bạn làm điều này.
+ Chọn từ khóa (khuyến khích chọn thủ công):
Sử dụng các công cụ phân tích từ khóa để lựa chọn những từ khóa Hot, từ khóa ngách, từ khóa khách hàng sẽ search khi muốn tìm kiếm sản phẩm của bạn.Dùng Google Keyword Planner, FFF, Keywordtool… Sau khi đã có bộ từ khóa liên quan đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những từ khóa được tìm kiếm nhiều khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm). Sau đó xuất ra 1 file excel.
Khi chúng ta đã có bảng thống kê những từ khóa (ít nhất 10 từ khóa) sẽ dùng để chạy quảng cáo đấu thầu cho sản phẩm đó. Trong trường hợp mục tiêu là tăng hiển thị thì chúng ta sẽ dùng từ khóa mở rộng để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Notes: Đừng quên nhưng từ khóa không dấu, từ khóa viết tắt và cả từ khóa đối thủ nữa
- Mục tiêu 2: Thúc đẩy doanh số - tăng đơn hàng (hầu như mọi người đang chọn mục tiêu này)
Bạn sẽ tập trung vào các sản phẩm bán chạy nhất có lượt quan tâm nhiều nhất của shop bạn, hay các sản phẩm có tiềm năng thu về lợi nhuận, như các sản phẩm đang khuyến mãi.
+ Chọn sản phẩm
Chọn các sản phẩm bán chạy nhất có lượt quan tâm nhiều nhất của shop bạn hay các sản phẩm hot Trend, sản phẩm bạn có ưu thế cạnh tranh trên thị trường.( các bạn nhớ tối ưu sản phẩm trước rồi chạy nhé, không là lỗ sấp mặt đấy)
Chọn từ khóa
+ Phân tích từ khóa:
Sử dụng các công cụ phân tích từ khóa để lựa chọn những từ khóa Hot, từ khóa ngách, từ khóa khách hàng sẽ search khi muốn tìm kiếm sản phẩm của bạn. Dùng Google Keyword Planner, FFF, Keywordtool… Sau khi đã có bộ từ khóa liên quan đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những từ khóa được tìm kiếm nhiều khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm). Sau đó xuất ra 1 file excel.
Khi chúng ta đã có bảng thống kê những từ khóa (ít nhất 10 từ khóa) sẽ dùng để chạy quảng cáo đấu thầu cho sản phẩm đó.
Notes: Đừng quên nhưng từ khóa không dấu, từ khóa viết tắt và cả từ khóa đối thủ nữa
- Mục tiêu 3: Tăng lợi nhuận bán hàng ( mục tiêu này cũng gần giống với mục tiêu 2)
Kinh doanh mục tiêu cuối cùng vẫn là lợi nhuận, tuy nhiên để đạt được mục tiêu này bạn cần phải có chiến lược rõ ràng. Đối với những Shop mới thì không nên bắt đầu ngay.
+ Chọn sản phẩm
Chọn các sản phẩm có giá bán, biên độ lợi nhuận cao.
Chọn từ khóa
+ Phân tích từ khóa:
Sử dụng các công cụ phân tích từ khóa để lựa chọn những từ khóa Hot, từ khóa ngách, từ khóa khách hàng sẽ search khi muốn tìm kiếm sản phẩm của bạn. Dùng Google Keyword Planner, FFF, Keywordtool… Sau khi đã có bộ từ khóa liên quan đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những từ khóa được tìm kiếm nhiều khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm).
>>>> Bạn nên xem: Sau đây là bí kíp tất tần tật về công cụ Marketting của shoppe
5. Quảng cáo Shop Ads - Shop yêu thích mới được tham gia
Thường thì các Shop sẽ không quan tâm nhiều đến công cụ này. Tuy nhiên nó cũng có 1 số mục đích nhất định:
+ Tăng hiển thị Shop - kéo traffic về Shop
+ Quảng cáo thương hiệu - đối với những Shop bán tập trung 1 ngành hàng nào đó
+ Tăng follow shop
Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa, Shop của bạn sẽ hiển thị hàng đầu tiên( bên trên các sản phẩm đầu thầu từ khóa)
Cá nhân mình thấy quảng cáo Shop Ads vẫn chưa thực sự có tác dụng nhiều nhưng các Shop cũng không nên bỏ qua vì chi phí cho quảng cáo Shop Ads cũng không cao
Trên đây là 1 số kiến thức mình tổng hợp lại. Mọi người đóng góp ý kiến và kinh nghiệm bên dưới để cả nhà cùng nhau phát triển nhé
Chúc mọi người THẬT NHIỀU ĐƠN nhé!