Thường là thẻ tiêu đề đầu tiên được hiển thị trên một trang. Nó nằm ở đầu phân cấp các thẻ được tìm thấy trên một trang.
Mỗi trang hoặc bài đăng có thể có nhiều tiêu đề (Headings). Thẻ trong HTML thường được sử dụng cho tiêu đề của trang hoặc bài đăng và đây là tiêu đề đầu tiên hiển thị trên một trang. Việc định dạng h1 thường khác với phần còn lại của các thẻ tiêu đề được tìm thấy trên một trang (h2, h3, h4).
Trong bài viết này, bạn sẽ học, biết về các thẻ Heading trong HTML, điều gì là đặc biệt về thẻ, tại sao nó là quan trọng đối với SEO và làm thế nào để viết một thẻ tiêu đề tốt cho SEO và thân thiện với người dùng.
Để dễ dàng hơn cho việc đọc, tôi đưa mục lục cho nội dung bài này bao gồm:
Chi tiết về thẻ H1 và các thẻ H còn lại
1 – Thẻ tiêu đề HTML là gì?
Trong ngôn ngữ đánh dấu văn bản (HTML – Hyper Text Markup Language), ngôn ngữ được sử dụng để hiển thị các trang web trong trình duyệt (không thuộc nền tảng CMS), có nhiều thẻ khác nhau có thể được sử dụng để tạo tiêu đề trong một tài liệu văn bản.
Nó rất giống với việc tạo tiêu đề trong Microsoft Word. Khi bạn muốn một văn bản hoặc một từ đặc biệt để nổi bật, bạn có thể đặt kiểu của nó là tiêu đề 1, tiêu đề 2, ….
Các tiêu đề trong một tài liệu Word có thể được sử dụng để phân chia một tài liệu ở các phần khác nhau hoặc như một hướng dẫn để tạo một bảng mục lục.
Nói chung, họ tạo một tài liệu dễ đọc hơn bằng cách chia một tài liệu lớn thành các phần nhỏ hơn, mỗi phần có một tiêu đề có định dạng khác nhau (chữ lớn hơn, đậm hơn, vân vân), hơn phần còn lại của tài liệu.
Thẻ tiêu đề HTML hoạt động theo cùng một cách.
Khi bạn đánh dấu một câu trong trình soạn thảo PHP và đặt nó vào Tiêu đề 1, hệ thống sẽ thêm mã sau đây vào HTML:
Đây là thẻ h1
Điều này nói với trình duyệt để định dạng câu đó theo một phong cách khác (được định nghĩa bởi các lớp CSS) của chủ đề của bạn.
Xem ví dụ dưới đây:
Đây là trình soạn thảo của PHP, tôi đã cho hiển thị nội dung soạn thảo ở dưới dạng trực quan, sau đó tôi cho bạn xem ở dưới dạng văn bản HTML. Bạn thấy được thẻ
Khi bạn đặt tiêu đề là H2 hoặc H3, HTML sẽ thay đổi thành:
Đây là thẻ H2
Đây là thẻ H3
Vì vậy, thẻ tiêu đề HTML là các đoạn mã HTML được sử dụng để chỉ các tiêu đề của một trang.
2 – Thẻ H1 là gì?
Thẻ thường là thẻ tiêu đề đầu tiên được hiển thị trên một trang. Nó nằm ở đầu phân cấp các thẻ được tìm thấy trên một trang.
Để làm cho văn bản nổi bật, thẻ h1 được định dạng khác với phần còn lại của các thẻ trang.
Dưới đây là ví dụ về thẻ h1:
Tiêu đề chính của tài liệu sẽ là các điểm chính của bạn và các điểm phụ
Khi nói đến phát triển web và SEO, có một số khác biệt giữa tiêu đề trang và thẻ H1, chúng ta hãy xem bên dưới hai cách này và lý do tại sao bạn nên quan tâm.
Sự khác nhau giữa Thẻ H1 và Tiêu đề Trang trong SEO
Một trong những thẻ quan trọng nhất cho mục đích SEO là thẻ tiêu đề
Khác biệt chính giữa chúng là:
Thẻ tiêu đề (title) được hiển thị trong SERPS (các trang kết quả tìm kiếm). Nó được sử dụng làm tiêu đề chính của đoạn mã trong kết quả tìm kiếm.
Thẻ Tiêu đề (title) không được hiển thị trong phần thân trang mà nó là một phần của tiêu đề toàn trang
và nó cũng được hiển thị trong tiêu đề của trình duyệt.
Thẻ được hiển thị cho người dùng khi duyệt trang.
Thẻ tiêu đề (title) là một tín hiệu mạnh mẽ cho trình thu thập công cụ tìm kiếm về nội dung trang.
Vì vậy, khi nói đến SEO On-page, tiêu đề trang quan trọng hơn thẻ H1 nhưng để có kết quả tốt nhất, bạn nên tối ưu hóa cả hai.
Tại sao thẻ H1 lại quan trọng đối với SEO?
Một trong những nhiệm vụ phức tạp nhất của công cụ tìm kiếm là hiểu được ý nghĩa (ngữ cảnh) của một trang.
Để có thể làm điều đó một cách hiệu quả và nhanh nhất, họ sử dụng dữ liệu từ các tín hiệu khác nhau.
Một trong những tín hiệu là tiêu đề trang và một trong yếu tố khác là thẻ H1.
Khi thu thập thông tin nội dung của trang, trình thu thập của công cụ tìm kiếm đọc mã HTML và họ cố gắng xác định những câu nào được chứa trong các thẻ tiêu đề (h1, h2, vv).
Họ coi đó là những chỉ dẫn về nội dung trang.
Vì vậy, bằng cách sử dụng từ khoá trong thẻ H1, bạn sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được trang của bạn là gì.
Một lý do khác tại sao tiêu đề quan trọng đối với SEO là bởi vì chúng giúp người dùng dễ dàng điều hướng đến nội dung của trang. Người sử dụng có thể nhìn thấy những gì về trang này bằng cách nhìn vào thẻ H1. Phần còn lại của tiêu đề cung cấp một gợi ý lớn cho người dùng cũng giống như những gì người dùng mong đợi ở mỗi phần sau.
Lấy ví dụ bài đăng bạn đang đọc bây giờ, tôi đã đánh dấu tất cả các điểm quan trọng như là h2 và cũng có thêm một bảng của các nội dung ở trên cùng làm cho chuyển hướng dễ dàng hơn.
3 – Thẻ H1 tốt nhất cho SEO
Bây giờ lý thuyết về các thẻ h1 đang ở đằng sau chúng ta, hãy xem cách viết tiêu đề tốt cho bài viết hoặc nội dung trang của bạn nói chung.
Thẻ H1 có thể khác hoặc giống như Tiêu đề trang (title)
Trong phần lớn trường hợp tiêu đề trang và thẻ h1 đều giống nhau. Điều này là do CMS (như WordPress), được định cấu hình theo cách này.
Điều này hoàn toàn tốt. Nó không phải là một sai lầm SEO, để có cùng một văn bản cho các tiêu đề trang và tiêu đề h1.
Theo hướng dẫn chung, hãy sử dụng các tiêu đề và thẻ h1 khác nhau khi nó có ý nghĩa đối với người dùng và mục tiêu SEO của bạn.
Tiêu đề trang là mô tả nhiều hơn bởi vì nó được hiển thị trong SERPS (Trang kết quả trả về của công cụ tìm kiếm) nhưng đối với các thẻ H tôi muốn một cái gì đó đơn giản hơn vì vậy tôi thay đổi nó để chỉ là ‘Dịch vụ SEO’.
Làm thế nào để tạo cho một thẻ h1 và tiêu đề trang khác nhau?
Tôi đã đề cập ở trên rằng hầu hết các chủ đề và nền tảng phát triển web được định cấu hình để sử dụng cùng một giá trị cho tiêu đề trang và thẻ h1 và đây thường là những gì bạn chỉ định làm tiêu đề của một trang hoặc bài đăng.
Thẻ H1 của bạn được nhìn thấy và không ẩn đối với người dùng
Nhiều giao diện của WordPress có thẻ h1 trong html của trang nhưng họ sử dụng CSS để ẩn nó khỏi người dùng. Đây không phải là một thực hành tốt cho SEO.
Kiểm tra xem giao diện web của bạn xuất hiện thẻ H1 một cách chính xác và có thể nhìn thấy trên trang.
Cách dễ nhất để làm điều này là xem nguồn của một trang (nhấp chuột phải và chọn VIEW SOURCE) và tìm kiếm H1.
Những gì bạn thấy đóng trong cũng nên hiển thị trên trang.
Chỉ sử dụng một thẻ h1 trên mỗi trang
Thực tiễn SEO tốt nhất cho thấy rằng chỉ nên có một thẻ h1 trên mỗi trang. Điều này là do nó có ý nghĩa hơn và đây là những gì bạn nên nhắm tới.
Trong các trường hợp mặc dù bạn kết thúc nội dung có nhiều thẻ h1 trong một trang, đây không phải là điều quá tồi. Nếu bạn có thể sửa lại thì nên làm điều đó, nếu không thì hãy để nó tự nhiên nếu những H1 khác là cần thiết và đúng phù hợp với nội dung phân mục của bạn.
Đây là một video của Google về việc sử dụng nhiều thẻ h1 trên mỗi trang.