Quy trình bán hàng online chi tiết nhất update 2022 | Clickweb.vn
18/03/2022 lượt xem : 611
Hiện nay, kinh doanh online đang là xu hướng kinh doanh hiệu quả. Số người, số doanh nghiệp tham gia kinh doanh online, các nền tảng hỗ trợ quá trình kinh doanh ngày càng nhiều và trở nên phổ biến. Do đó, mức độ cạnh tranh giữa các ngành, giữa các cá nhân ngày càng tăng, đòi hỏi bạn cần có quy trình bán hàng online phù hợp và hiệu quả. Vậy quy trình bán hàng online là gì? Quy trình bán hàng online như thế nào thì hiệu quả? Hãy cùng Clickweb.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Quy trình bán hàng online là gì?
Quy trình bán hàng online là các bước để doanh nghiệp thực hiện trong quá trình hoạt động kinh doanh trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram…
Quy trình bán hàng online chuẩn sẽ giúp đội ngũ bán hàng có một khuôn phép nhất định. Đó là những quy chuẩn, nguyên tắc chung để mọi người cùng thực hiện, tránh sự cảm tính, vội vã trong quá trình làm việc. Thêm vào đó, quy trình này còn kiểm soát, quản lý doanh nghiệp, quá trình kinh doanh một cách hiệu quả.
Quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu
Khi nhắc đến quy trình, nhiều người sẽ nghĩ rằng nó thật khó hiểu, phức tạp. Tuy nhiên, sơ đồ quy trình bán hàng online khá đơn giản, gồm có các bước sau:
Nghiên cứu, đánh giá thị trường, xác định khách hàng mục tiêu
Bất kể bạn gia nhập vào thị trường nào thì việc tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá thị trường một cách nghiêm túc là việc bắt buộc phải làm. Bạn cần biết thị trường mình sắp sửa tham gia có những gì nổi bật? Hiện trạng của thị trường như thế nào? Có những doanh nghiệp nào đang kinh doanh ngành hàng mình sắp sửa tham gia? Khi bạn tìm hiểu kĩ về thị trường thì đồng thời bạn sẽ tìm ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình cũng như những tính năng cần cải thiện.
Thêm vào đó, xác định được khách hàng mục tiêu cũng quan trọng không kém. Bởi vì, khi bạn xây dựng được chân dung khách hàng mục tiêu, bạn sẽ có cái nhìn cụ thể về tệp khách hàng bạn hướng tới, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí marketing, quảng cáo. Ngoài ra, bạn có thể tập trung nguồn lực cho khách hàng mục tiêu thay vì chăm sóc quá nhiều khách hàng cùng một lúc.
Một số thông số mà bạn có thể dùng để đánh giá xem khách hàng đó có phải là khách hàng mục tiêu hay không:
- Số lần họ ghé thăm website của bạn
- Thời gian online trên website…
- Lượt tương tác của họ trên mạng xã hội, họ hay comment, like, share bài viết của bạn trên các kênh.
- Những người hay nhắn tin đến bạn để tìm hiểu về sản phẩm
.png)
Lựa chọn sản phẩm và nguồn cung
Sau khi bạn đã nghiên cứu kỹ về thị trường, nhu cầu thị trường thì bạn xác định rõ được ngành hàng, mặt hàng mà bạn đang mong muốn kinh doanh. Từ đó, bạn đi kiếm nguồn hàng, bạn có thể đăng câu hỏi trên các nhóm, các diễn đàn,… để biết thêm thông tin.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm qua các trang chuyên ngành để lựa chọn những nhà cung cấp uy tín. Google là một “bách khoa toàn thư” giúp bạn tìm kiếm nguồn hàng nhanh chóng và hiệu quả.
Bạn cũng có thể tìm kiếm sản phẩm và nguồn hàng từ các shop nước ngoài, các store, các chợ truyền thống, các khu chợ lớn, có giả sỉ tốt và đa dạng mặt hàng. Hiện nay, khá nhiều người lựa chọn Taobao để nhập hàng và kinh doanh online.

Xây dựng nội dung truyền thông, quảng cáo sản phẩm
Khi đã có sản phẩm, có nguồn hàng thì việc tiếp theo là xây dựng nội dung truyền thông: thiết kế trang web, thiết kế hình ảnh, video về sản phẩm để đăng lên các trang mạng xã hội,… Bạn nên đầu tư xây dựng nội dung và hình ảnh đăng lên trên các mạng xã hội. Bởi vì, hình ảnh đẹp, bố cục rõ ràng, nội dung truyền thông đáp ứng được đúng như mong đợi của khách hàng, thương hiệu của bạn sẽ thu hút được nhiều người biết đến hơn.
Bạn có thể SEO trang web của mình, sử dụng quảng cáo Facebook, quảng cáo Google… để tiếp cận khách hàng mới.
Tương tác, liên lạc với khách hàng
Hiện nay, Facebook, Tiktok, Instagram, Website… là những kênh truyền thông tương đối tốt, mang đến khá nhiều khách hàng mới biết tới doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, SEO, quảng cáo Facebook, quảng cáo Google… cũng đã mang một số lượng khách hàng không nhỏ truy cập vào website của bạn, lúc này, bạn hãy tương tác nhiều hơn với khách hàng để hiểu nhu cầu của họ nhé!
Bạn có nhiều cách thức để tương tác: gọi điện thoại, nhắn tin SMS, email hoặc các form khảo sát…Những thông tin bạn thu thập được về khách hàng càng cụ thể, càng chi tiết càng dễ tư vấn, chăm sóc: trình độ học vấn, tuổi, tình trạng hôn nhân, sở thích, tính cách….

Lựa chọn công cụ, phần mềm thông minh để quản lý
Việc ghi chép thủ công giờ không còn hiệu quả, nhất là đối với quy trình bán hàng online với quy mô, số lượng lớn. Do đó, các phần mềm được xem là công cụ cứu cành cho việc quản lý đơn hàng, hàng đã nhập, hàng tồn kho….
Với những doanh nghiệp có quy mô lớn, Clickweb.vn gợi ý bạn một vài phần mềm quản lý bán hàng online:
- Sapo
- KiotViet
- Hararetail
- Nhanh.vn
- CRMViet,…
Đối với cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, bạn có thể tận dụng luôn các nền tảng có sẵn như Facebook, Zalo, Instagram… và các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee…
Lựa chọn hình thức vận chuyển, giao hàng hợp lý
Bạn cần xây dựng chính sách chi tiết về giao hàng, vận chuyển hàng chi tiết, hợp lý đến mỗi vị trí địa lý, mỗi tỉnh thành để giao hàng đến khách hàng một cách nhanh chóng. Uy tín của doanh nghiệp bạn sẽ tăng lên đáng kể nếu như việc giao hàng thỏa mãn hơn mong đợi của khách hàng.
Các lỗi như chậm giao hàng so với thời gian dự kiến, sản phẩm không nguyên vẹn, giá vận chuyển tăng… sẽ làm bạn bị mất điểm trong mắt khách hàng.

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Thường xuyên hỏi thăm về tình trạng sử dụng sản phẩm của khách hàng, giải đáp thắc mắc về sản phẩm, giới thiệu những ưu đãi dành riêng cho khách hàng cũ…là một vài cách để bạn chăm sóc khách hàng cũ của mình. Ngoài ra, bạn có thể tổ chức các chương trình nhỏ nhằm tri ân những khách hàng cũ của mình.
Khi doanh nghiệp bạn chăm sóc tốt khách hàng trước, trong và sau bán hàng, khách hàng cũ có thể trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp bạn, giới thiệu gia đình, người quen của họ đến với doanh nghiệp bạn nữa.
Thêm vào đó, doanh nghiệp của bạn có thể bán chéo các sản phẩm bổ sung tới khách hàng cũ. Điều tuyệt vời hơn nữa là, chi phí chăm sóc khách hàng cũ tiết kiệm hơn nhiều so với khi bạn chăm sóc khách hàng mới biết đến doanh nghiệp của bạn.
Trên đây là nội dung bài viết Quy trình bán hàng online chi tiết nhất năm 2022. Clickweb hy vọng có thể cung cấp thông tin hữu ích đến bạn. Hãy cùng theo dõi Clickweb.vn nhé, chúng mình sẽ quay lại với nhiều nội dung hay và hữu ích hơn nữa.
Thêm vào đó, doanh nghiệp của bạn có thể bán chéo các sản phẩm bổ sung tới khách hàng cũ. Điều tuyệt vời hơn nữa là, chi phí chăm sóc khách hàng cũ tiết kiệm hơn nhiều so với khi bạn chăm sóc khách hàng mới biết đến doanh nghiệp của bạn.
Trên đây là nội dung bài viết Quy trình bán hàng online chi tiết nhất năm 2022. Clickweb.vn hy vọng có thể cung cấp thông tin hữu ích đến bạn. Hãy cùng theo dõi Clickweb nhé, chúng mình sẽ quay lại với nhiều nội dung hay và hữu ích hơn nữa.
(1).gif)
Bài biết tiêu biểu
Chính sách quảng cáo của Facebook: Những điều bạn cần biết
Khi tạo quảng cáo, bạn cần lưu ý đến Chính sách quảng cáo của Facebook. Chính sách quảng cáo của chúng tôi hướng dẫn những loại nội dung quảng cáo nào được phép sử dụng. Các quảng cáo do nhà quảng cáo tạo sẽ được xét duyệt theo những chính sách này.
Hướng dẫn sử dụng website
Cám ơn bạn đã thiết kế web tại Clickweb.com.vn
Hy vọng với những bài sử dụng hướng dẫn cơ bản dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình làm chủ trang web, nếu có khó khăn gì trong lúc sử dụng, vui lòng liên hệ 24/24: 0938 99 00 19 ( Zalo )
Vài cách Target đúng đối tượng trong quảng cáo facebook mang lại hiểu quả cao
Target đối tượng Facebook có nhiều tùy chọn khác nhau. Có thể target đối tượng dựa vào sở thích, nghề nghiệp, vị trí, độ tuổi… Dưới đây là một cách target quảng cáo Facebook được chia sẻ từ Facebooker Kiều Văn Đức bạn có thể tham khảo khi cài đặt chiến dịch quảng cáo của mình.
Để thành công khi bán hàng online trên Facebook, cần phải ...
Cũng mới chỉ cách đây vài năm thôi chi tiền chạy quảng cáo ADS facebook luôn luôn có lãi, kể cả những người không biết Target, cứ bấm nút chạy quảng cáo là ra đơn hàng. Tuy nhiên thời gian gần đây “Người khôn của khó”
Các tính năng thiết kế website
Có thể nhập 1 sản phẩm vào nhiều danh mục khác nhau, tức là 1 sản phẩm có thể vừa thuộc nhóm A, và cũng thuộc nhóm B, C … và cũng đang nằm trong nhóm sản phẩm Hot, sản phẩm khuyến mãi, sản phẩm vừa hết … tùy ý quý khách tạo ra các nhóm
Tại sao dùng SSL? 3 ưu điểm khi dùng SSL certificate
Như các bạn đã biết từ đầu năm 2018 google đã chính thức thông báo "những website sử dụng giao thức sẽ bị liệt vào danh sách đen" thì nay với bài này clickweb sẽ giải thích: SSL là gì ?, lợi ích của SSL và cách thức để đăng ký SSL cho các chủ website nắm 1 cách rõ ràng nhất.
5 bước quảng cáo TikTok Ads hiệu quả 2020
Quảng cáo TikTok vẫn còn rất mới và ít cạnh tranh, nếu bạn đang kinh doanh hoặc sở hữu thương hiệu phù hợp với giới trẻ, bạn nên sử dụng quảng cáo TikTok ngay hôm nay.
Thông tin quan trọng Thay đổi thời gian hiệu lực tối đa của chứng chỉ SSL
Dược chấp nhận xuống còn 398 ngày kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2020. Các chứng chỉ được cấp vào hoặc sau ngày đó với thời hạn vượt quá 398 ngày sẽ được không tin tưởng vào các sản phẩm của Apple.
Thạch Nguyễn | Cách viết bài chăm sóc tương tác fanpage tốt nhất
Viết bài chăm sóc fanpage không phải là điều dễ dàng. Đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản trị của fanpage.
Tại sao các doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh cần có website?
Nhiều người đặt câu hỏi cho việc thiết kế website công ty có cần thiết không? Tại sao bản thân lại cần thiết kế website kinh doanh trong thời gian này? Xây dựng trang web giới thiệu cho doanh nghiệp sẽ mang lại cho bạn lợi ích kinh doanh như thế nào?
Có nên mua chung Theme & Plugin bản quyền giá rẻ hoặc chia sẻ tràn lan?
“Sử dụng các Themes & Plugins bản quyền mua chung hay được chia sẻ miễn phí là một mối đe dọa lớn đến miếng cơm manh áo trên Website WordPress của bạn.”
Khi nào bạn cần một trang thương mại điện tử?
Chúng tôi chuyên thiết kế các trang web thương mại điện. Và vì vậy, chúng tôi thường nhận được câu hỏi từ các chủ doanh nghiệp đang phân vân liệu trang web thương mại điện tử có phải là sự lựa chọn phù hợp cho công ty của họ hay không.
Những điều quan trọng mà mọi trang web cần có | Clickweb
Từ kinh nghiệm thiết kế và khảo sát kỹ lưỡng khách hàng, dưới đây là những yếu tố cần thiết mà mỗi trang web nên có để giúp bạn kinh doanh hiệu quả.
Chia sẽ Clickweb | 14 nội dung bạn nên hỏi trước khi thuê đơn vị thiết kế web
Nếu bạn đang muốn thuê một nhà thiết kế web cho hoạt động kinh doanh của mình, bạn đã tìm đến đúng nơi giúp bạn giải quyết vấn đề cũng như giải pháp lâu dài cho hoạt động kinh doanh của bạn. Tốt nhất nên chọn các đơn vị có đầy đủ dịch vụ vì bạn không cần tìm quá nhiều đối tác cùng tham gia cho 1 trang web, sẽ có nhiều bất cập sau này
Quảng Cáo Form zalo | Quảng cáo mới nhất 2022
Quảng cáo Form là hình thức quảng cáo tối ưu tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng của nhà quảng cáo, cho phép khách hàng tiềm năng dễ dàng cung cấp thông tin liên hệ theo họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ….
Hướng dẫn tạo quảng cáo website zalo mới nhất 2023
Quảng cáo website trên Zalo là hình thức quảng cáo tăng lượng truy cập về website của doanh nghiệp/Cửa hàng. Quảng cáo sẽ hiển thị luân phiên trên Zalo app (Zalo News Feed, Zalo Article) và Zalo Network (bao gồm ZingMP3, BaoMoi, ZingNews…)
Hướng dẫn tạo quảng cáo Video zalo mới nhất 2022
Quảng cáo Video là hình thức tạo quảng cáo tương tác với người mua hàng một cách trực quan, sinh động và sáng tạo hơn, giúp nâng cao tỉ lệ mua hàng từ khách hàng tiềm năng trên Zalo.
Hướng dẫn tạo quảng cáo Sản phẩm zalo
Quảng cáo sản Phẩm là hình thức quảng cáo để quảng bá sản phẩm từ cửa hàng của Doanh nghiệp/chủ shop. Quảng cáo sẽ hiển thị luân phiên trên Zalo app và Zalo Network.
Hướng dẫn tạo quảng cáo Bài viết Zalo
Quảng cáo Bài Viết là hình thức tạo quảng cáo để tăng lượng truy cập về bài viết trên Zalo Official Account của doanh nghiệp/cửa hàng/cộng đồng. Quảng cáo sẽ hiển thị luân phiên trên Zalo app (Zalo News Feed, Zalo Article) và Zalo Network (bao gồm ZingMP3, BaoMoi, ZingNews …)
Những lý do khiến bạn cần sử dụng Email doanh nghiệp | Clickweb.vn email doanh nghiệp là gì?
Với các doanh nghiệp trong thị trường kinh doanh hiện nay, email doanh nghiệp chắc chắn không còn là một khái niệm xa lạ khi không chỉ là dấu hiệu để nhận biết thương hiệu một cách chuyên nghiệp mà còn mang đến nhiều lợi ích bất ngờ trong suốt quá trình hoạt động của công ty
Quảng cáo Tiktok ads - Xu hướng quảng cáo mới 2022
Quảng Cáo TikTok sở hữu lượng người dùng khủng chỉ trong khoảng thời gian ra mắt ngắn.Cùng clickweb tìm hiểu xem tân binh hot nhất thị trường quảng cáo 2022 – Quảng cáo TikTok Ads sẽ có những điểm gì đáng để thử nhé!
Địa Điểm Google Map Bị Đánh Giá Xấu Thì Xử Lý Làm Sao | Clickweb đánh giá google Maps
Có nhiều lý do mà địa điểm google map bị đánh giá xấu, có thể do đối thủ chơi xấu hoặc có thể do mình bị review xấu. Đầu tiên phải xét tới doanh nghiệp và dịch vụ của chúng ta.
Điều kiện cấp Dấu tích xanh Facebook là gì? Có ý nghĩa gì? Hướng dẫn đăng ký
Facebook cho phép đăng ký tích xanh chính chủ cho trang cá nhân và fanpage với những tài khoản và tổ chức chính chủ,… Điều này giúp người hâm mộ hay mọi người phân biệt được đâu là nick thật và nick Facebook ảo. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về tích xanh và cách để đăng kí trên Facebook.
5 Sai Lầm Chết Người Khi Chọn Nhầm Công Ty Thiết Kế Website Cho Người Mới
Hãy dành vài phút điểm qua: 5 sai lầm chết người khi chọn nhầm công ty thiết kế website dưới đây để tránh "Tiền mất - Tật mang".
Kích thước ảnh Facebook cập nhật 2022 | TỔNG HỢP MỚI NHẤT
Kích thước hình ảnh trên Facebook sẽ quyết định bài viết của bạn có thu hút được nhiều lượt tương tác trên Facebook hay không. Cách đơn giản nhất đó là bạn sẽ làm kích thước ảnh đúng chuẩn Facebook đề nghị.
Chính Sách Mới về Thuế của Việt Nam khi chạy quảng cáo trên Nền tảng Tiktok
Ngày 29 tháng 9 năm 2021, Bộ Tài chính Việt Nam đã ban hành Thông tư số 80/2021/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2022. Để tuân thủ các quy định mới về thuế tại địa phương, TikTok Pte. Ltd.
SCHEMA LÀ GÌ? TOP 5 LOẠI SCHEMA PHỔ BIẾN NHẤT (2022)
Trong thời gian gần đây, cấu trúc Schema đã trở thành chủ đề bàn tán cực “hot” của cộng đồng các SEOer. Vậy Schema là gì? Có bao nhiêu loại Schema và làm sao để kiểm tra Schema trên công cụ tìm kiếm? Hãy cùng Clickweb khám phá trong bài viết này